[Giải đáp] Một ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ?

Hạt điều là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và trở thành một món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe con người. Vậy một ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ?

Tác hại của hạt điều

Việc tiêu thụ nhiều hạt điều sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh thừa cân, bệnh thận hay là ngộ độc.

Gây ngộ độc

Hạt điều được bao bọc bởi 2 lớp. Giữa 2 lớp này có chứa chất phenolic urushiol. Đây là một loại độc thường thấy ở các cây thường xuân. Khi ăn sẽ bị buồn nôn, khó tiêu thậm chí là ngộ độc. Một số người còn bị dị ứng với chất phenolic urushiol. Nếu như không được cấp cứu kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Một lời khuyên dành cho các bạn thích hạt điều là hãy bóc sạch vỏ trước khi ăn.

Tăng cân

Trong 23g hạt điều rang khô có chứa đến 163 calo. Do đó, nếu ăn quá nhiều thì sẽ dẫn đến thừa cân và các bệnh liên quan như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ…Do đó, những người thừa cân không nên ăn quá nhiều.

Các bệnh về tim mạch

Hạt điều thường được chế biến theo kiểu rang muối để bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, phương pháp này lại khiến cho lượng natri tăng cao. Cho nên người dùng dễ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp cao.

Cách tốt nhất để giảm lượng natri đó là các bạn ăn hạt điều một cách điều độ và chọn những loại hạt không ướp muối. Nếu như các bạn muốn ăn ngon hơn thì có thể chọn hạt điều rang muối và chỉ ăn một lần với số lượng hạn chế.

Thiếu dinh dưỡng

Ăn quá nhiều hạt điều sẽ khiến các bạn no lâu và dẫn đến bỏ bữa. Tuy nhiên, hạt điều không chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Các bạn vẫn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm cần thiết khác như trái cây, ngũ cốc, thịt, cá…

Khó tiêu

Hạt điều rất cứng nên cần thời gian tiêu hóa lâu hơn các thực phẩm khác. Vì thế, nếu ăn quá nhiều cùng lúc sẽ gây khó tiêu.

Một ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ?

Trên thực tế, không có con số chính xác nào về việc nên ăn bao nhiêu hạt điều trong một ngày là đủ. Bởi vì số lượng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cân nặng, độ tuổi…

Ăn hạt điều nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào từng đối tượng, tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe. Người trưởng thành có thể ăn 3 đến 4 lần mỗi tuần. Trong khi đó, trẻ em dưới 10 tuổi không nên ăn nhiều vì các bé dễ bị khó tiêu, đầy bụng. Cho nên, mỗi tuần các bạn chỉ nên cho con ăn khoảng 1 đến 2 lần với số lượng ít hơn.

Mỗi ngày các bạn chỉ nên ăn khoảng 30g hạt điều. Tức là từ 16 đến 18 hạt. Ngoài ra, các bạn cũng không nên ăn nhiều cùng một lúc mà nên chia nhỏ để để phát huy hết giá trị dinh dưỡng của nó. Đồng thời, việc chia nhỏ bữa ăn còn tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Một số người nên tránh xa hạt điều:

  • Người thừa cân.
  • Người mắc các bệnh về tim mạch, bệnh thận và huyết áp cao.
  • Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng.
  • Trẻ em.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi vừa giúp các bạn giải đáp thắc mắc một ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ. Để xác định được khẩu phần ăn hợp lý, các bạn hãy căn cứ vào độ tuổi, cân nặng, chiều cao của mình nhé!